Thiết kế cải tạo nhà ở thành Khách sạn tại Hà Nội

Thiết kế cải tạo nhà ở thành Khách sạn khó hay dễ?

Với nhu cầu dùng nhà ở hiện tại để cải tạo thành 10 phòng khách sạn, chị Lan đã gọi cho chúng tôi để được tư vấn thiết kế và thi công theo phong cách tân cổ điển. Dưới đây là một trong số nhiều phương án mà chúng tôi tư vấn cho chị Ngọc Lan:

Thiết kế cải tạo nhà ở thành khách sạn

Nhà 4 tầng muốn cải tạo thành khách sạn mini đạt chuẩn 1 sao cần lưu ý thỏa mãn những điểm sau

1. Có nơi để xe cho khách là yếu tố quan trọng trong thiết kế cải tạo nhà ở

Dù quy mô khách sạn lớn hay nhỏ thì vẫn cần thiết có nơi để xe thuận tiện, đảm bảo đủ rộng để đáp ứng số lượng khách lưu trú. Chỗ để xe nếu có sẽ luôn được khách đánh giá cao đối với một khách sạn mini. Với những ngôi nhà 4 tầng với diện tích không quá rộng rãi, có thể xem xét lựa chọn mở thêm tầng bán hầm để để xe, hoặc thuê riêng bãi để xe ở gần đó, tuy nhiên về lâu dài lựa chọn thứ hai sẽ gây tốn kém chi phí hơn.

2. Có khu vực sảnh đón khách và quầy tiếp tân trong thiết kế và cải tạo 

Dù diện tích mặt bằng nhỏ đến đâu cũng không nên loại khu này khỏi bản vẽ cải tạo. Lý do là bởi đây là khu vực đầu tiên tiếp xúc và tạo cho khách hàng ấn tượng tốt về khách sạn, thể hiện phong thái chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên, đồng thời cũng đóng vai trò khu kiểm soát trung gian với mọi việc xảy ra trong khách sạn.

Sảnh khách sạn

Diện tích quầy tiếp tân và sảnh đón khách có thể nhỏ nhưng không thể thiếu

Trong thiết kế cải tạo nhà 4 tầng nên để diện tích sảnh đón khách và quầy tiếp tân tối thiểu 15 – 20m2, trang trí quầy cùng vách lưng trang trí phía sau đẹp và phù hợp với không gian chung của khách sạn. Lắp thêm đèn chiếu sáng tạo điểm nhấn, gắn tên và logo khách sạn (nếu có). Đảm bảo phía trước quầy có khoảng trống đủ cho 4 – 5 người đứng và sảnh khách sạn nên có ghế, sô pha thoải mái để khách ngồi nghỉ chân trong khi chờ làm thủ tục check-in.

3. Vị trí giao thông đứng

Nên bố trí cầu thang ở vị trí thuận lợi cho khách ra vào, không quá lộ liễu (vừa bước qua cửa chính đã đến cầu thang) hay ngược lại quá khuất. Tuy nhiên đồng thời vẫn cần đảm bảo đủ số lượng phòng cần thiết và diện tích phòng có thể cải tạo được là lớn nhất. Điều này cần có sự tư vấn và thiết kế chuyên nghiệp từ kiến trúc sư để đảm bảo sự khoa học mà vẫn tiện lợi của công trình. Ngoài ra, nên lắp thêm thang máy, dù quy mô khách sạn chỉ có 4 tầng nhưng vẫn sẽ giúp khách tiện di chuyển hơn cũng như giúp bạn trong quá trình vận chuyển đồ đạc.

4. Có phòng cho bảo vệ và tạp vụ

Phòng cho bảo vệ và tạp vụ thường được bố trí ở tầng trệt. Nếu có đủ không gian, bạn nên bố trí thành 2 phòng nhỏ, một phòng dành riêng cho bảo vệ (thường là nam) và một phòng dành cho tạp vụ (có thể chia thành 2 ca, mỗi người chịu trách nhiệm một ca). Phòng nhỏ gọn, ngăn nắp, không ẩm mốc, bí bách, có đủ chỗ nghỉ ngơi và phòng vệ sinh riêng là ổn.

5. Tận dụng không gian làm khu vực giặt ủi

Đối với khách sạn mini 4 tầng hạn chế về không gian, có thể tận dụng khoảng sân thượng, gần sân phơi quần áo để xây phòng giặt ủi. Đảm bảo không gian phòng nhỏ nhưng thoáng mát, đủ chỗ cho các dụng cụ giặt là, vệ sinh, đảm bảo phục vụ cho tất cả các phòng trong khách sạn.

cải tạo nhà 4 tầng thành khách sạn

Tận dụng không gian tầng thượng làm nơi giặt là cho khách

6. Đảm bảo riêng tư, giảm tiếng ồn

Đây là điều căn bản tối thiểu mà mọi dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ đạt chuẩn đều cần phải đảm bảo. Khu vực hành lang của khách sạn nên chọn loại gạch lát giúp giảm tiếng ồn, hoặc tốt nhất hãy chọn sàn gỗ. Cửa cần cải tạo lại thành cửa gỗ (tự nhiên hoặc công nghiệp). Nếu các vách tường chưa đạt chuẩn cách âm, hãy tìm cách gia cố lại. Tạo không gian khách sạn cách âm tốt để giảm tiếng ồn và đảm bảo riêng tư cho khách là sự tôn trọng cần thiết, sẽ được khách hàng đánh giá cao.

7. Bố trí hệ thống lạnh hợp lý là việc không thể thiếu khi thiết kế và cải tạo nhà

Có 2 loại hệ thống lạnh: tập trung và không tập trung. Thông thường khách sạn mini nên sử dụng loại không tập trung (gồm 2 cục nóng và lạnh). Cục lạnh đặt trong mỗi phòng nghỉ, chú ý tránh vị trí phía trên đầu giường.

cải tạo nhà 4 tầng thành khách sạn

Hệ thống cục nóng điều hòa nên bố trí tập trung để tiện việc sửa chữa, bảo dưỡng

Nên nối đường ống đồng dẫn khí sao cho bên ngoài có một vị trí tập trung các cục nóng lại (trong ô văng lên, trên ban công sân thượng) để tiện cho việc bảo trì, sửa chữa. Nếu không thể tập trung toàn bộ cục nóng lại một chỗ (do đường đi dây không thuận tiện, không đảm bảo điều kiện hoạt động của máy…), có thể tập trung lại theo cụm nhỏ.

8. Cải tạo lại hệ thống cấp thoát nước

Trong quá trình cải tạo nhà 4 tầng thành khách sạn mini, cần cải tạo lại toàn bộ hệ thống cấp thoát nước. Dung tích bồn cấp cần nâng cấp to hơn theo tính toán dung lượng mà toàn bộ các phòng nghỉ cần. Các hệ thống ống thoát nước cần được bố trí theo các hộp gen âm tường theo hướng đứng và đi dưới sàn theo hướng ngang, khi xuống đến tầng trệt thì gom lại đi vào một hệ thống ống gen chính. Các ống thoát chất thải nên được gom lại cho vào 1-2 hầm tự hoại ở tầng trệt (hoặc dưới hầm để xe).

9. Phòng cháy chữa cháy

Là tiêu chuẩn căn bản cho bất kỳ một công trình nào, khi cải tạo nhà 4 tầng thành khách sạn mini cần lưu ý tuân thủ các yêu cầu phòng cháy chữa cháy của Nhà nước. Về khoản này, nên giao cho bên thiết kế hoặc đơn vị có chuyên môn phụ trách, không nên chủ quan, tự quyết.

Ngoài việc đảm bảo các thiết bị phòng cháy chữa cháy căn bản, còn cần lưu ý đến các tác nhân khác mang nguy cơ gây cháy nổ như hệ thống khí ga trong nhà bếp, các vật dụng bằng gỗ…cũng như chú ý đào tạo, thực hành kỹ năng cứu hỏa cho đội ngũ nhân viên khách sạn.

10. Trang trí và nội thất trong thiết kế cải tạo nhà ở thành khách sạn

Tường nên dán giấy hoặc sơn nước sau khi đã cách âm đầy đủ. Trần đóng thạch cao có gắn đèn lon âm trần. Sàn lót gạch ceramic bóng kiếng sẽ thích hợp nhất và đẹp mắt nhất. Phòng vệ sinh nên bố trí phòng tắm ở sâu bên trong và có vách kính ngăn không cho nước văng ra ngoài.

phòng ngủ khách sạn

Công ty TNHH Xây Dựng và Thương Mại 17 Hà Nội
🖐 Văn phòng GD: Số nhà 38, ngõ 108 Phố Đông Thiên, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội
Cơ sở 1: Số 10 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội
Cơ sở 2: S20A Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Cơ sở 3: Số 2A, ngõ 108 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
☎️ LIÊN HỆ: 0971.427.044 – 0356.119.360
Email: xaydung17hn@gmail.com
📳 Website: www.nhadep2h.vn

🚀 🚀Hãy #NHẤC_MÁY liên hệ với ngay với chúng tôi để được #tưvấn và thi công sớm nhất nhé quý vị.
Xin cảm ơn!!!

 

Gọi điện thoại
0971.427.044
Chat Zalo