Hướng dẫn ốp gạch trên tường đạt chuẩn bạn cần phải biết

thi-cong-op-lat-gach-tren-tuong

Một bức tường trắng trong một ngôi nhà đẹp, biệt thự đẹp đã quá nhàm chán, đơn điệu và sẽ dễ bị bong tróc do khí hậu nóng ẩm mưa nhiều như nước ta. Vậy nên làm thế nào để có thể bảo vệ lớp tường ấy khỏi những vết bẩn, những sự hư hại, đặc biệt là làm tăng tính thẩm mĩ, tăng sự sang trọng. Câu trả lời là sử dụng gạch ốp lát là sự lựa chọn tối ưu nhất để xử lý sự cố này. Hôm nay 2H HOME sẽ chia sẻ, giới thiệu, hướng dẫn cách ốp gạch trên tường đúng kỹ thuật và đơn giản nhất.

Quy trình kỹ thuật ốp lát gạch trên tường, nền nhà làm tăng vẻ đẹp ngôi nhà

Công đoạn chuẩn bị:

– Vì chúng ta ốp gạch lên tường đã được trát vữa và sơn màu nên trước khi bạn ốp gạch lên tường cũ thì bạn cần đục bỏ và xây trát lại hoàn toàn mới để giữa gạch và nền tường tăng khả năng bám dính.

– Xử lý bề mặt nền, trước khi ốp lát:

+ Làm bằng phẳng và cân bằng mặt nền, tường.

+  Cần phải kiểm tra bề mặt nền, tường trước khi ốp lát gạch.

+ Sau đó bạn cần dùng thước đo để xác định được đối với khu vực tường cần ốp sẽ sử dụng bao nhiêu mét vuông gạch, lớp nền. Lưu ý chọn vật liệu khi thi công ốp lát gạch phải phù hợp với bề mặt cốt nền.

– Công đoạn tiếp theo không thể thiếu đó là chúng ta cần sắm những vật dụng gì để thi công ốp gạch?

+ Dụng cụ thi công đó bao gồm bay, nivô hay xô chứa vữa, giẻ sạch hay xốp để vệ sinh gạch, thước, dao cắt gạch, dây căn, …

+ Vữa ốp gạch thường hay dùng là vữa hồ dầu hay còn gọi là keo dán đá gạch. Vữa hồ dầu được pha trộn cùng với xi măng nguyên chất trộn với nước, ta cũng có thể pha trộn 5% hồ vôi so với thể tích của xi măng để tạo nên độ dẽo của vữa ốp.

 

Một số lưu ý khi chọn gạch ốp lát trên tường

– Công đoạn tiếp theo là bạn cần chọn mua mẫu gạch ốp tường chất lượng, màu sắc, họa tiết và kích thước với ngôi nhà.

– Về màu sắc, bạn có thể căn cứ vào những yếu tố xung quanh như: yếu tố phong thủy, diện tích, màu gạch lát nền, màu trần nhà và diện tích căn phòng để mang đến không gian hoàn hảo, hiệu quả cao cho ngôi nhà. Nếu nhà có diện tích nhỏ thì bạn nên chọn gạch ốp tường màu sáng để giúp căn phòng rộng rãi thoải mái hơn nhờ màu gạch

– Chọn loại gạch phù hợp với từng không gian và từng kiểu kiến trúc. Ví dụ như không gian phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, nhà vệ sinh sẽ lựa chọn loại gạch phù hợp khác nhau cũng như kiến trúc hiện đại, cổ điển, cổ điển cũng sẽ có sự lựa chọn gạch khác nhau nhưng cách ốp gạch trên tường ở các không gian không khác nhau nhiều. Và đương nhiên bạn có thể chọn ốp tường trong một không gian nhất định như chỉ ốp ở không gian phòng khách,…

– Chọn gạch ốp tường cần lưu ý đến những vấn đề phong thủy, chọn màu sắc phù hợp với mệnh của gia chủ.

Chúng ta cùng đến với Công đoạn ốp lát nhé

Lưu ý nho nhỏ cho các bạn là: Gạch ốp lát là vật liệu rất cứng nên gạch sẽ giòn và rất dễ vỡ khi va chạm vì vậy yêu cầu kỹ thuật viên phải nhẹ nhàng, cẩn thận tránh va chạm.

Bước 1: Thực hiện căn chỉnh lề cần ốp gạch trên tường

Để đảm bảo tường cũ sau khi ốp gạch không bị mắc lỗi về tính thẩm mỹ. Trước khi ốp gạch trên tường thì cần tiến hành bước này.

+ Sử dụng 1 thanh gỗ ngang và thẳng để lấy cữ cho mép dưới của gạch ốp.

+ Sử dụng bút chì để đánh dấu chiều cao của gạch ốp tường sao cho cân đối.

+ Sử dụng dây dọi để căn đường dọc và thước li-vô để căn đường ngang.

Bước 2: Trát vữa xây hoặc sử dụng keo dán gạch để ốp gạch lên tường

+ Mọi hiệu chỉnh bề mặt về độ phẳng hay vị trí các viên gạch phải thực hiện ngay sau khi đặt các viên. Tránh trường hợp khi đã khô nền và gạch đã cố định trên cốt tiến hành điều chỉnh vị trí, nên phải kiểm tra bề mặt ốp lát ngay khi thi công.

+ Luôn luôn dùng búa cao su để điều chỉnh khi thi công. Gạch ốp lát là sản phẩm nung, vậy nên luôn luôn có dung sai (sai lệch kích thước, độ phẳng..), tuy nhiên sai lệch trên nằm trong pham vi tiêu chuẩn, cho nên khi ốp lát  người thợ thi công nên điều chỉnh độ phẳng, kích thước theo quy luật bù trừ.

+ Trát vữa (hoặc keo dán gạch) lên tường theo từng mảng ô vuông rộng, trát một lớp vữa xi măng cát tỷ lệ 1:3 theo thể tích. Khi ốp viên đầu tiên, nhấn nhẹ viên gạch cho đến khi vữa bắt đầu trào lên trong khe.

+ Sử dụng bay dán gạch có hình lượn sóng để tạo các đường vữa uốn lượn

+  Lưu ý trước khi trét mạch phải đảm bảo các khe hở sạch: dùng bay mỏng và quạt hút bụi để hút sạch các vật liệu nằm trong khe. Bạn có thể sử dụng keo chà ron Supper Gritone hoặc các thương hiệu khác có cùng chức năng hay tính năng nhé.

 Bước 3: Tiến hành ốp gạch sử dụng ke ốp gạch

Đây là bước quan trọng nhất trong cách ốp gạch trên tường mà chúng tôi giới thiệu.

+ Khi thi công ốp lát men hay là ốp đá tự nhiên thì nên ốp từ bên dưới lên, được hàng nào thì chèn vữa đầy cho hàng đó sau đó đặt từng viên gạch ốp tường lên trên nền vữa, tiến hành ấn nhẹ hoặc dùng búa cao su gõ nhẹ cho đến khi vữa tràn lên bề mặt khe gạch thì dừng lại.

+ Ốp được từ 3 tới 4 viên thì bạn nên dùng thước tầm để kiểm tra, nếu chưa thẳng hàng hay chưa phẳng thì hãy gõ nhẹ vào thước tầm để tạo nên độ phẳng. Trước khi ốp cả hàng thì phải ốp hàng đứng ở hai bên góc tường làm cũ cho cả hàng ngang.

+ Các viên gạch loại nhỏ gắn trực tiếp lên tường, nếu nặng hơn phải có móc sắt để neo vào tường.Yêu cầu mặt ốp phải phẳng, gạch ốp chặt vào tường, mạch thẳng và đều, chiều rộng mạch nhỏ.

+ Khoảng cách giữa 2 viên gạch khoảng từ 1mm đến 1,5mm để tạo nên các vị trí ke mạch.

 Bước 4: Chít ke mạch

+ Ở bước này, nhiều người thường vẫn dùng xi măng trắng hòa nước theo tỷ lệ 1:1 để vữa không quá nhão, không quá cứng. Sử dụng loại bay có mũi nhọn để đưa vữa vào ke mạch, tránh vữa thừa bám trên bề mặt gạch.

+ Khi chít ke mạch xong, sau 24 giờ mới có thể đi lại trên bề mặt lát. Do công trình còn phải hoàn thiện thi công các phần việc bổ sung nên sau khi lát phải bảo vệ bề mặt gạch cẩn thận và phủ bằng các loại tấm bìa caton.

Bước 5: Vệ sinh bề mặt gạch ốp

Khi vữa chưa khô lắm thì nên tiến hành lau chùi vữa cùng với dán gạch bám ở trên bề mặt gạch hay là mí ron của gạch.

Lưu ý, nên sử dụng giẻ khô sạch để lau thay vì dùng hóa chất.

Một số lưu ý để khi thi công ốp gạch trên tường đạt hiệu quả nhất

– Xác định số lượng và kích thước gạch ốp, Bố trí sao cho số lượng gạch đá cần cắt là tối thiểu. Nếu có các cửa sổ thì nên tính toán để những viên cạnh chúng càng nguyên vẹn càng tốt. Cách ốp gạch nếu đúng kỹ thuật và căn chỉnh chuẩn thì sẽ hạn chế được số lượng gạch cần cắt.

– Tránh ngâm gạch ốp vào nước trước khi ốp lát.

–  Hạn chế tình trạng phải cắt ghép gạch.

– Nếu bạn cần khoan bắt vít trên bề mặt gạch, bạn nên dùng băng keo dính dán lại trước khi khoan để tránh bị vỡ.

Với cách ốp gạch trên tường cũ qua các bước đã được 2H HOME đã chia sẻ trên đây mong rằng sẽ giúp các bạn có sự lựa chọn phù hợp nhất, không chỉ về giá cả, mẫu mã, mà còn đảm bảo đúng kỹ thuật để duy trì sự bền vững cho ngôi nhà thân yêu của mình.

Bài đọc thêm: Đơn vị thi công ốp lát nhà dân uy tín

🏅 Công ty TNHH Xây Dựng và Thương Mại 17 Hà Nội
🏣 Văn phòng GD: Số nhà 38, ngõ 108 Phố Đông Thiên, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội
Cơ sở 1: Số 10 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Cơ sở 2: 20A Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Cơ sở 3: Số 2A, ngõ 108 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
☎️ Hotline: 0971.427.044 – 0356.119.360
📩 Email: xaydung17hn@gmail.com

Gọi điện thoại
0971.427.044
Chat Zalo