1001 cách xử lý chống thấm tường ẩm mốc bạn cần phải biết

xu-ly-tuong-tham-dot

Như chúng ta đã biết thời tiết khí hậu Việt Nam nói chung, khu vực Hà Nội nói riêng có khí hậu gió mùa ẩm thấp, mưa lớn khiến cho rất nhiều ngôi nhà xuất hiện tình trạng thấm dột, tường nền bị ẩm, bong tróc các lớp vôi ve sơn bả trông rất mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên để khắc phục vấn đề này chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân từ đâu để có những phương án xử lý kịp thời, hãy cùng chúng tôi chia sẻ cách xử lý chống thấm tường ẩm mốc qua bài đọc dưới đây nhé .

hien-trang-tương-am-moc-va-cach-khac-phuc

Nguyên nhân dẫn đến tường trần bị ẩm mốc

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến tình trạng này, cùng chúng tôi tìm hiểu nhé

Nguyên nhân khách quan cần biết để lên phương án chống thấm tường nhà ẩm mốc

– Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa với kiểu thời tiết đặc trưng: nóng ẩm, mưa nhiều, nền nhiệt cao, độ ẩm lớn, nhiệt độ chênh lệch lớn… Điều này tạo nên hiện tượng co ngót, cong vênh, giãn nở khác nhau giữa các loại vật liệu xây dựng tạo điều kiện cho nước thẩm thấu vào bên trong kết cấu công trình (trần nhà, móng, tường, tầng hầm…) khiến khu vực này bị thấm mốc và cần xử lý chống thấm

– Một công trình hoàn thành bền vững đòi hỏi sự đồng bộ của cả một quá trình từ bản vẽ thiết kế tới thi công và lắp đặt hoàn thiện. Chỉ cần một trong các công đoạn gặp sai sót sẽ làm ảnh hưởng tới tiến độ và chất lượng của cả công trình. Tuy nhiên trong quá trình thi công trực tiếp cũng sẽ không tránh khỏi được những kỹ thuật sai sót ảnh hưởng đến chất lượng công trình

– Trên phương diện lý thuyết, các loại vật liệu thông thường đều có những mao quản (khoảng cách giữa các hạt) có đường kính khoảng từ 20 – 40 micromet (1 micromet = 1/1.000 milimet). Khi bề mặt vật liệu này tiếp xúc với nước, nước sẽ xâm nhập qua các khe hở ở bề mặt, thẩm thấu theo các mao quản vào bên trong (mao dẫn) gây ra hiện tượng thấm.

– Một nguyên nhân khác nằm ở vị trí các ống thoát nước sàn, hộp kỹ thuật, các góc tường, giáp lai tường nhà, rãnh nước trên sàn mái… Nước và hơi ẩm sẽ từ bên dưới qua các vết rạn nứt chân chim, nứt cổ trần, mao mạch rỗng của tường xuống chảy xuống bên dưới, lâu ngày tường nhà bị thấm nước gây mục vữa lớp sơn nước, tạo thành các mảng loang lổ và màu tường không đồng nhất.

– Thấm từ sàn nhà trên lây lan xuống: trường hợp này xảy ra đối với những ngôi nhà cao tầng. Khi nơi thấm nước là ở sàn nhà tầng trên và bắt đầu lây lan xuống trần nhà bên dưới. Ngoài ra, thấm nhà vệ sinh và sân thượng cũng là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng xuống trần nhà tầng dưới.

Nguyên nhân chủ quan không thể bỏ qua

– Nhưng có lẽ nguyên nhân quan trọng khiến tình trạng thấm nước vẫn diễn ra phổ biến là do thói quen trong nhận thức của người xây dựng. Chúng ta vẫn muốn xây những ngôi nhà cao tầng, khang trang, nội thất hiện đại, sẵn sàng trả tiền tỷ cho những đồ nội thất trang trí nhưng lại không hề nghĩ tới nguy cơ thấm nước của căn nhà. Hoặc nếu có thì trong quá trình thi công chưa nghĩ nhiều đến phương án chống thấm tường ẩm mốc về sau mà công trình sẽ mắc phải. Với suy nghĩ chỉ cần lựa chọn loại vữa thật tốt, lớp sơn thật bền là chắc chắn căn nhà được bảo vệ hoàn toàn trước tác động bất thường của thời tiết. Đây không chỉ là suy nghĩ một chiều của người xây dựng , mà còn là cách nhìn chưa toàn diện của nhà sản xuất vật liệu và các chủ đầu tư.

– Do lỗi thi công hoặc vật liệu kém chất lượng: lỗi này xuất phát từ những ngày đầu thi công, khi mà các thợ xây tính toán sai các bước kĩ thuật, vật liệu, dẫn đến sau thời gian dài sử dụng, trần nhà bắt đầu xuống cấp và dễ bị thấm. Hoặc quá trình xử lý thấm dột ban đầu dùng phải loại vật liệu kém chất lượng cũng dẫn đến trần nhà nhanh xuống cấp và thấm nghiêm trọng.

–  Với các nhà cao tầng, các chung cư, các biệt thự hay công trình nhà riêng khác điều cần nhất là phải nắm được các vị trí cần chống thấm, bắt buộc phải làm triệt để và quy trình thật tốt ngay từ ban đầu. Các vị trí cần chống thấm đó là: sàn mái, nhà vệ sinh, phòng tắm, ban công, phòng giặt đồ, tầng hầm, bể nước ăn, bể phốt, tường ngoài nhà, tường trong nhà, các vị trí tường giáp lai giữa hai nhà, chống thấm ngược tường phía trong nhà, chân tường nhà tầng trệt.

xu-ly-chong-thanh-tuong-am-moc

Sau khi nắm rõ được nguyên nhân chúng ta sẽ khắc phục những sự cố này nhé

Các phương pháp xử lý chống thấm tường ẩm mốc hiệu quả

Từ những nguyên nhân nêu trên từ khách quan đến chủ quan chúng ta đều phải biết để nên phòng tránh trước

1. Đối với nhà đang xây dựng cần phải thi công xử lý chống thấm ẩm mốc ngay

  • Trường hợp nhà đang xây dựng này cách chống thấm tường nhà ẩm mốc tốt nhất là trộn cát vàng với xi măng và nước vôi loãng. Tỷ lệ tốt nhất để chống thấm tường nhà là 3 cát: 1 xi măng hoặc 4 cát: 1 xi măng. Vữa xi măng với cát rất nhanh khô mà lại rắn chắc. Do đó sẽ đảm bảo chống thấm nước từ bên ngoài vào trong. Ngoài ra, trát tường nhà bạn nên dùng bay miết mạnh để tường không có một khe hở nào. Lưu ý là khi trát không được dùng vôi đặc, mà chỉ nên dùng nước vôi trộn với xi măng. Sau khi trát tường khoảng 20 ngày, bạn có thể bả matít hoặc sơn lót bên ngoài tường. Sau khi bả matit xong thì hãy dùng khăn lau sạch bụi bẩn rồi mới lăn sơn nước. Bước này sẽ giúp sơn bám chắc và bền lâu hơn và nước khó có thể thấm vào tường. Nếu chắc chắn hơn nữa bạn có thể lăn thêm một lớp chống thấm chuyên dụng bên ngoài.
  • Từ khi xây dựng, các kỹ sư xây dựng và người thi công phải nắm rõ các vị trí sẽ hay xảy ra tình trạng thấm ẩm. Chính các vị trí này chúng ta cần phải tìm đến và xử lý chống thấm tường ẩm mốc ngay khi xây dựng. Các vị trí cần chống thấm đó là: sàn mái, nhà vệ sinh, phòng tắm, ban công, phòng giặt đồ, tầng hầm, bể nước ăn, bể phốt, tường trong ngoài nhà, các vị trí tường giáp lai giữa hai nhà, chống thấm ngược tường phía trong nhà, chân tường nhà tầng trệt. Việc làm này sẽ giúp chúng ta có được công trình bền đẹp giảm được rất nhiều chi phí cho công cuộc sửa chữa chống thấm về lâu dài nhé
  • Chủ đầu tư và bộ phận giám sát thi công công trình phải quản lý chặt chẽ vật liệu chống thấm, nên sử dụng vật liệu xây dựng chất lượng uy tín. Đồng thời giám sát chặt quá trình chống thấm đạt đúng tiêu chuẩn chất lượng tránh để ra sai sót
  • Bên cạnh việc khắc phục khi xảy ra thấm, dột, bạn cần thiết kế kết cấu mái sao cho phù hợp kiến trúc và khí hậu địa phương, đảm bảo hướng phân thuỷ và độ dốc thoát nước mưa, tránh tạo ra những khu vực dễ bị đọng nước. Lưu ý với những công trình mái bằng,bạn cần đảm bảo độ dốc tối thiểu là 3%.
  • Đồng thời, bạn cũng nên chú trọng việc cố định kết cấu mái (sử dụng vật liệu bê tông), tránh tác động trực tiếp của mưa nắng bằng các giải pháp như lợp, dán ngói (với mái dốc), kê tấm đan, phủ mái tôn, tấm bao che nhẹ (với mái bằng).
  • Ngoài ra, đánh độ dốc đủ (2 – 3%) và đúng hướng cho các sàn vệ sinh, các sàn chịu nước như sân thượng, ban công, lô gia cũng hạn chế hiện tượng thấm, dột tường nhà.
  • Thêm nữa, bạn cũng không nên xây tường quá mỏng, nên thực hiện đúng quy trình kỹ thuật khi thi công như sử dụng đúng mác bê tông, mác vữa, đúng loại gạch cho các khối xây; dỡ cốp pha khi bê tông đủ tuổi (tránh gây võng, nứt, biến dạng kết cấu); ngâm nước xi măng theo quy phạm với sàn bê tông. Những nơi sử dụng phụ gia chống thấm phải thực hiện theo quy cách và tỷ lệ của nhà sản xuất nhằm đảm bảo tính an toàn cho công trình và độ bền theo thời gian sử dụng.

xu-ly-chong-thanh-tuong-am-moc-doc-tuong

2. Đối với nhà cũ, nhà cải tạo

Cách xử lý chống thấm tường ẩm mốc

  • Nếu tường nhà cũ (đã qua nhiều năm sử dụng) bị thấm nước, bạn có thể dùng các loại sơn chống thấm tường nhà để xử lý. Trước tiên, bạn phải cạo sạch lớp sơn bị bong tróc, nấm mốc hay bụi bẩn bằng bàn chải cứng, đảm bảo cạo sạch đều, không để lại vệt loang lổ trắng, đen. Sau đó dùng hóa chất tẩy rửa và diệt rêu mốc do nước thấm tường lâu ngày để rửa sạch khu vực bị thấm. Bước này rất quan trọng, nếu bạn làm không sạch, mọi vi khuẩn nấm mốc có nguy cơ quay lại nếu thời tiết ẩm ướt kéo dài.
  • Kế đến, dùng hồ vữa để trám các lỗ hổng và vết nứt lớn, làm phẳng bề mặt bằng bột trét chuyên dùng dành cho tường ngoài trời. Để đạt hiệu quả tốt nhất ở công đoạn này, bạn cần phải đảm bảo cho bề mặt trước khi sơn sạch sẽ, khô thoáng và độ ẩm tường không vượt quá 16%. Bạn có thể ước lượng độ ẩm của tường bằng phương pháp dùng tay. Nếu bàn tay khi đặt lên tường tạo cảm giác hơi ướt hoặc ẩm, lúc này độ ẩm vượt 25%. Chỉ khi bàn tay của bạn chạm vào tường vẫn khô, hơi mát, nhìn vào tường bằng mắt thường, bạn có thể thấy lớp màu tường (sau khi đã cạo sạch lớp sần sùi) hơi đục, có màu hơi váng trắng, lúc này độ ẩm tương đương hoặc thấp hơn 16%.
  • Sau khi chuẩn bị tốt phần bề mặt, bạn tiến hành phủ một lớp sơn chống kiềm, chờ sơn tự khô rồi phủ 1 – 2 lớp sơn chống thấm lên trên.
  • Với tường nhà mới, bạn nên dùng bột trét tường loại dành cho ngoài trời phủ kín bề mặt. Sau đó làm phẳng và láng bề mặt tường, kế đến phủ lớp sơn lót rồi mới đến lớp sơn chống thấm.
  • Nếu trần hoặc tường chỉ mới bị ố vàng, bạn có thể dùng các loại sơn chống thấm tường có đặc tính khô nhanh trong vòng 1 – 2 giờ để khắc phục hiện tượng thấm.
  • Nếu tường bị thấm ở vị trí đã được trang trí trong ngôi nhà, bạn có thể dùng mẹo vừa giúp chống thấm vừa trang trí thêm cho bức tường bằng cách dùng các loại vật liệu ốp tường như gạch, đá hoa hoặc gỗ để ốp lên chỗ tường bị thấm. Còn nguyên nhân thấm nước xuất phát từ dột trên mái. Bạn nên tram vết nứt từ trên máng xối bằng hỗn hợp xi măng, cát và chất chống thấm với độ dày khoảng 1cm.

xu-ly-tuong-tham-dot

Cách chống thấm dột trần nhà

  • Trường hợp trần hoặc sàn nhà bị thấm nước nhiều gây dột thì phải khắc phục bằng cách đập bỏ lớp gạch của trần, sàn nhà khu vực bị thấm, sau đó phủ lên bề mặt một lớp sợi thủy tinh và keo chống thấm, cuối cùng là trét một lớp xi măng và lát gạch lại như cũ.
  • Trần nhà: Nếu mới bị ố vàng dùng sơn chống thấm khô nhanh trong 1-2 giờ. Trần bị thấm nước nhiều gây dột thì xử lý nơi bị thấm, rồi phủ bề mặt bằng sợi thủy tinh, keo chống thấm, rồi trét xi măng lại.
  • Mái nhà: Nên trám bít, hoặc dùng tấm nhôm mỏng để che nước. Nếu các máng xối thoát nước không kịp thì thay mới máng xối lòng sâu, hoặc đục thêm lỗ thoát nước, hoặc đổ vữa xi măng trộn phụ gia chống thấm. Các vết nứt trên máng xối, ô văng, sân thượng cũng dùng cách này nhưng dày hơn.
  • Một giải pháp được xem là đơn giản nhất và được nhiều người sử dụng nhất hiện nay là kết hợp sử dụng chất chống thấm và sơn ngoại thất có tính năng chống thấm. Sơn có tính năng chống thấm được thiết kế tạo ra một lớp màng liên kết chặt chẽ với nhau bảo vệ bề mặt tường. Dòng sơn có màng liên kết tốt, độ co giãn cao chịu được các tác nhân khắc nghiệt từ môi trường được đánh giá vượt trội nhất hiện nay là sơn với công nghệ Nano.
  • Đối với trường hợp rạn nứt cổ trần nhà, bạn cần đục rộng vết nứt từ 3 – 4cm, sau đó vệ sinh sạch sẽ. Tiếp đến, quét lớp hồ dầu kết nối latex, trát bằng lớp vữa chống thấm hai thành phần. Đợi lớp vữa khô, lăn hai lượt sơn chống thấm đàn hồi CT – 04, lượt trước cách lượt sau 30 phút. Khu vực tường ngoài rạn nứt chân chim, bạn cũng vệ sinh sạch sẽ, cạo sạch rêu mốc, bụi bẩn, rồi dùng rulo lăn hai lớp sơn chống thấm trần nhà cùng với trộn xi măng CT – 03, cách một ngày sau lăn tiếp hai lớp sơn chống thấm đàn hồi CT – 04, tránh cho việc tường sau này bị rạn nứt.
  • Ngoài ra, bạn còn có thể dùng vữa chống thấm dạng composite, thường được sử dụng để chống thấm cho các loại bể chứa, làm đáy lót cho các sân vườn trên ban công hoặc trên mái.

sua-chua-cai-tao-nha-cho-thue-2h-home1

Vì sao lại lựa chọn 2H HOME là đơn vị thi công cải tạo chống thấm tường ẩm mốc cho ngôi nhà của bạn

– Chúng tôi với kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành xây dựng và cải tạo, chúng tôi có đủ kinh nghiệm và chuyên môn để mang đến cho quý khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. 2H HOME cam kết đưa ra giải pháp chống thấm an toàn hiệu quả

– Được tư vấn và khảo sát hoàn toàn miễn phí

– Đội ngũ thiết kế giàu kinh nghiệm, đội thợ thi công tay nghề cao, luôn luôn mang chữ “TÂM” để phục vụ khách hàng

– Chi phí cạnh tranh, cam kết hoàn tiền 100% nếu khách hàng tìm được nơi rẻ hơn.

– Thi công đúng tiêu chuẩn và chất lượng. Luôn luôn có đội ngũ giám sát thi công giám sát trực tiếp tại công trình nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công

– Chế độ bảo hành từ 5-10 năm cho từng hạng mục thi công

=>>Mọi thắc mắc cần tư vấn và trao đổi vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn, khảo sát và thi công nhanh nhất có thể

Công ty Xây dựng và Thương mại 17 Hà Nội  – Sửa chữa & Cải tạo nhà trọn gói 2H HOME

Văn phòng số 1: Số nhà 25, ngõ 383 Tam Trinh, Phường Hoàng Văn Thụ, Quận Hoàng Mai, Hà Nội.

 Văn phòng số 2: Số 162 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Cơ sở 1: Số 10 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Cơ sở 2: 20A Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ sở 3: Số 104 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội

Cơ sở 4: Số 351 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội

Kho xưởng: Số 5 ngõ 200 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội

Website :  https://nhadep2h.vn

Website : https://www.thietkethicongnoithat2hhome.vn

Website : https://thietbigiadinh2h.vn

Rất vinh hạnh khi được phục vụ quý khách hàng

 

Bài đọc tham khảoDịch vụ cải tạo sửa chữa nhà trọn gói uy tín tại Hà Nội

Gọi điện thoại
0971.427.044
Chat Zalo