Thiết kế cải tạo nhà phố cổ đẹp bạn không thể bỏ qua

Thiết kế cải tạo nâng tầng nhà phố uy tín, chuyên nghiệp số 1 Hà Nội

Thiết kế cải tạo nhà phố cổ với mục đích đám ứng nhu cầu sử dụng từ nhà cũ cho mới hơn, tiện nghi hơn. Nhà phố cổ Hà Nội mang vẻ đẹp cổ kính với lối kiến trúc lên đến hàng chục năm. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, ngôi nhà đã bị xuống cấp và cũ kỹ. Việc gìn giữ những nét đẹp kiến trúc nhà tại phố cổ luôn được khuyến khích và có những quy định riêng. Lựa chọn giải pháp cải tạo, sửa chữa nhà sẽ hợp lý hơn so với xây mới.

Ngoài ra, việc cải tạo sửa chữa nhà cũ ở phố cổ Hà Nội đòi hỏi sự gọn gàng, nhanh chóng. Nó không giống với những công trình tu sửa nhà ở các con phố khác. Hãy cùng 2H HOME tìm hiểu để có thêm những kinh nghiệm cải tạo nhà phố cổ Hà Nội.

cải tạo nâng tầng nhà phố

Một số điều cần biết khi thiết kế cải tạo nhà phố cổ 

1. Khảo sát hiện trạng nhà phố cần cải tạo

Việc khảo sát nhà phố đã cũ cần cải tạo là rất quan trọng. Dựa trên những khảo sát thực tế ta sẽ đưa ra được các giải pháp cho ngôi nhà của bạn. Bởi vậy, chúng ta phải khảo sát hiện trạng một cách kỹ lưỡng.

Trước tiên, chúng ta cần khảo sát kỹ lưỡng hệ thống móng, dầm, cột hiện trạng của nhà cũ sẽ cải tạo. Xem chúng có còn chắc chắn không, có bị hư hỏng gì không để đưa ra phương án khắc phục.

Sau đó khảo sát bề mặt tường, hệ thống cửa, kết cấu bên trong. Sự liên kết các phòng với nhau có hư hỏng hay cách bố trí có hợp lý chưa để lên kế hoạch sửa chữa.

thiết kế cải tạo nâng tầng nhà phố cổ
hiện trạng nhà phố cổ

2. Đưa ra phương án cải tạo thiết kế nhà phố hợp lý

Sau khi đã khảo sát kết cấu hiện trạng nhà phố cần cải tạo. Chúng ta sẽ có phương án thích hợp để các không gian trong nhà đáp ứng đủ tiêu chí, thu được nhiều ánh sáng tự nhiên và thông gió tốt nhất.

Mở rộng diện tích, nâng tầng, xây thêm phòng, gia cố kết cấu, bố trí không gian phù hợp với gia chủ. Nếu nâng tầng chúng ta nên gia cố một số vị trí móng, cấy thêm cột, tăng kết cấu chịu lực để nhà mới đảm bảo được tiêu chí an toàn.

Cải tạo nhà phố cho chị Nhung tại Yên Hoa, Tây Hồ Hà Nội

3. Xử lý các hiện tượng xấu của căn nhà

Những hiện tượng đa phần các nhà cũ cần cải tạo gặp phải đó là võng sàn, nứt sàn, tường, gây thấm dột, mốc tường hay ẩm thấp. Dưới đây là các hướng xử lý những hiện tượng xấu đó.

Xử lý võng sàn, nứt sàn trong cải tạo nhà phố cổ

Trong quá trình sử dụng, một số chủ nhà thường tự ý thay đổi công năng hoặc chia nhỏ phòng. Xây trực tiếp lên sàn các tầng tại vị trí không có dầm. Vì thế theo thời gian các sàn sẽ võng vì bị một lực lên tập trung theo 1 đường thẳng giữa sàn nhà. Gây nên hiện tượng võng sàn, gây thấm dột, bong vữa trần.

Vì thế để xử lý tốt hiện tượng này chúng ta nên phá dỡ những bức tường xây sai quy định. Để có thể xây dựng tường lên sàn thì phải đổ thêm một đoạn dầm hoặc cấy dầm lên sàn cũ. Dầm này sẽ gác lên tường chịu lực hoặc dầm khung chịu lực.

Xử lý nứt cổ tường trên các tầng ban công, sân thượng trong cải tạo nhà phố cổ

Do thời gian sử dụng lâu năm hoặc khi xây tường ban công, tường chắn mái,… thợ thi công không xử lý lớp vữa xi măng mác cao chống thấm ngược. Không đánh vát chống đọng nước tại vị trí chân tường giao với sàn, trần nhà. Vì thế khi mưa sẽ bị ngấm và đọng nước. Khi trời nắng lên, có sự thay đổi lớn về thời tiết, các lớp nước chịu nhiệt độ cao gây co giãn mạnh, gây nứt cổ trần.

Vì thế để xử lý hiện tượng này cần sửa lại các mạch vữa chân tường bằng cách đục bỏ một phần phía ngoài rồi trát lại bằng xi măng mác cao. Đồng thời xây vát góc tránh đọng nước ở chân tường giao giữa tường với trần nhà.

sửa chữa nâng tầng nhà phố

Xử lý cấy dầm mới, cấy sàn trong cải tạo nhà phố cổ

Để cải tạo công năng của nhà cũ cần cải tạo thì phải thay đổi vị trí cầu thang, do đó bạn sẽ phải cấy dầm mới, cấy sàn mới. Có nhiều biện pháp để thi công nhưng phương pháp hay dùng nhất là phá bỏ một phần nhỏ lớp bê tông bảo vệ thép. Nhằm lộ thép cũ để hàn đấu đầu hoặc buộc nối thép cũ với thép mới.

Tại vị trí đầu mối, trước khi đổ bê tông phải đánh giấy nháp làm sạch gỉ sắt trước khi đấu nối rồi sau đó đổ một lớp xi măng nguyên chất. Nhằm tăng khả năng bám dính bê tông cũ và mới với nhau. Ở một vài vị trí đưa con sơn, các bạn có thể dùng cách khoan lỗ rồi gài thép dần con sơn vào hệ khung nhà cũ, và phải dùng keo bê tông hoặc loại đặc chủng.

Những lưu ý khi thực hiện thiết kế cải tạo nhà phố cổ

Với những ngôi nhà nằm ở vị trí đặc biệt như phố cổ Hà Nội, việc sửa sang lại gặp phải những ràng buộc nhất định bởi các quy định chung. Nhất là khi có chủ trương bảo tồn và gìn giữ vẻ đẹp cổ của con phố này. Thì việc làm mới lại kiến trúc nhà cổ cũng trở nên phức tạp và gặp không ít khó khăn.

Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng

Xin cấp phép xây dựng hay tu sửa lại căn nhà cũ trên phố cổ phức tạp hơn so với các khu vực khác. Nó liên quan đến các yếu tố văn hóa, các công trình phụ cận khác. Ngoài ra còn có sơ đồ kết cấu, mặt bằng, bản thiết kế, hệ thống điện, cấp thoát nước… Muốn được phê duyệt đòi hỏi nhiều thời gian khảo sát, chỉnh sửa và hoàn tất hồ sơ.

Đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường và các công trình lân cận

Trong quá trình thi công, đất đá vương vãi. Phế thải từ các hạng mục được phá dỡ hoặc xử lý có thể ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Ngoài ra, khi tu sửa nhà trong phố cổ Hà Nội nơi được xem là khu vực có hạ tầng kỹ thuật chưa được nâng cấp mới. Nên đa phần việc xử lý hệ thống đường điện, cấp thoát nước, thông tin liên lạc phức tạp hơn. Các nhà thầu thi công bắt buộc phải tính đến giải pháp tối ưu. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho cả thợ thi công lẫn gia chủ.

Đảm bảo sinh hoạt của các hộ gia đình xung quanh và hoạt động kinh doanh của các cửa hàng lân cận

Đối với giải pháp cải tạo nhà ở phố cổ Hà Nội. Nhà thầu luôn tính đến biện pháp tối ưu hóa các hoạt động thi công. Để không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh. Cũng như hoạt động kinh doanh của các cửa hàng lân cận. Mỗi một hạng mục đều phải được tính toán kỹ lưỡng. Và sử dụng phương án hợp lý, hiệu quả nhất. Đa phần các nhà thầu sẽ chọn giải pháp thực hiện cuốn chiếu từ trên xuống hoặc từ dưới lên. Thi công khu vực nào, tầng nào dứt điểm khu vực đó, gọn gàng, nhanh chóng.

Các phương án thiết kế cải tạo nhà phố cổ

Phần lớn những căn nhà trong khu phố cổ Hà Nội đều có diện tích chật hẹp. Các gia chủ thường lợi dụng mặt bằng tầng 1 để kinh doanh hoặc cho thuê. Vì thế không gian sinh hoạt sẽ rút gọn lại ở các tầng trên. Qua thời gian, nhu cầu đời sống được nâng cao. Số lượng thành viên cũng tăng thêm đòi hỏi cần có thêm diện tích để sử dụng. Chính vì vậy, cải tạo nâng tầng là điều bắt buộc để có đủ không gian sinh hoạt cho cả gia đình.

Từ những khảo sát thực trạng chung của căn hộ hiện tại. Nhà thầu sẽ phải vận dụng nhiều giải pháp để có thể tận dụng nền móng cũ. Có phương án cải tạo nâng tầng hợp lý. Ngoài ra, khi nâng tầng phải đảm bảo không gian phân chia hợp lý, có đủ ánh sáng, khả năng thông gió… Và nhất là phải phù hợp với kết cấu cũ của ngôi nhà.

thiết kế cải tạo nhà phố cổ
trước và sau khi cải tạo nhà chị Linh ở Long Biên

cải tạo nhà phố cổ đẹp\

 

 

 

Cải tạo mặt tiền nhà phố

Mặt tiền được xem là bộ mặt của gia chủ. Thế nhưng sau những năm tháng sử dụng, hứng chịu những tác động của thời tiết, môi trường bên ngoài. Ngôi nhà trở nên cũ kỹ, kém sang trọng. Cải tạo mặt tiền ngôi nhà cũng được xem là giải pháp tối ưu để thay đổi diện mạo cho ngôi nhà cũ của mình.

Sử dụng vật liệu sơn nước hoặc các loại gạch, đá nung… đơn giản để phủ lên mặt tiền. Ngoài ra, để phù hợp với kiến trúc chung của các ngôi nhà trên phố cổ. Việc chọn lựa màu sắc nên chú trọng vào sự cân đối hài hòa. Đồng thời đảm bảo yếu tố phong thủy để mang đến vận may, sự bình an, thịnh vượng cho gia chủ.

thiết kế cải tạo nâng tầng nhà phố cổ
cải tạo mặt tiền nhà phố cổ đẹp đơn giản

Cải tạo kết cấu các hạng mục nhà phố 

–  Chuyển hướng cầu thang, ốp lát, xây trát… lại mặt bằng 

–  Xử lý sự cố thấm, dột, lún, nứt công trình, xử lý chống thấm, chống nóng, chống ồn, cơi nới 

–  Trần thạch cao, vách thạch cao

–  Sơn: bả, sơn nội thất , sơn ngoại thất, sơn chống thấm

–  Lát sàn

–  Sửa chữa, lắp đặt điều hòa, điện nước

–  Thi công lắp đặt nhôm kính: hệ cửa và vách

–  Thi công lắp kính cường lực:  cửa thủy lực, vách tắm kính, vách ngăn kính, lan can kính, cầu thang kính , mái kính

–  Lắp đặt khung thép, mái tôn

–  Lắp đặt hoa sắt mỹ thuật: cửa cổng, cửa sổ, lan can ban công, lan can cầu thang, mái sắt, hàng rào, chuồng cọp, cầu thang sắt cơi nới lên tầng lửng ….

cải tạo nội thất nhà phố cổ

 

Trên đây là những kinh nghiệm và kiến thức của 2H HOME về việc thiết kế cải tạo nâng tầng nhà phố cổ. Hy vọng rằng sẽ mang lại những kiến thức cho bạn khi muốn cải tạo, tu sửa lại nhà ở. Chúng tôi luôn mong muốn đem đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho quý khách hàng. Mang đến không gian sống lý tưởng, tiện nghi, đảm bảo công năng và thẩm mỹ cao cho ngôi nhà.

Công ty Xây dựng và Thương mại 17 Hà Nội  – Sửa chữa & Cải tạo nhà trọn gói 2H HOME

 Văn phòng số 1: Số nhà 25, ngõ 383 Tam Trinh, Phường Hoàng Văn Thụ, Quận Hoàng Mai, Hà Nội.

 Văn phòng số 2: Số 162 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Cơ sở 1: Số 10 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Cơ sở 2: 20A Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ sở 3: Số 104 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội

Cơ sở 4: Số 351 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội

Kho xưởng: Số 5 ngõ 200 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội

Website :  https://nhadep2h.vn

Website : https://www.thietkethicongnoithat2hhome.vn

Website : https://thietbigiadinh2h.vn

Rất vinh hạnh khi được phục vụ quý khách hàng

Thiết kế cải tạo cầu thang lắp thang máy siêu tiết kiệm diện tích

Cải tạo nhà phố nhà ống đẹp, thiết kế nhà sang trọng ở Hà Nội

 

 

 

Gọi điện thoại
0971.427.044
Chat Zalo